ทำความรู้จัก บานเฟี้ยม คือ อะไร มีกี่ประเภท เลือกแบบไหนถึงเหมาะสม

ทำความรู้จัก บานเฟี้ยม คือ อะไร มีกี่ประเภท เลือกแบบไหนถึงเหมาะสม

บานเฟี้ยม อีกหนึ่งรูปแบบประตูที่หลาย ๆ คนอาจเคยคุ้นหูกันมาบ้าง แต่บางคนก็อาจจะไม่รู้จักว่า  บานเฟี้ยมบานเฟี้ยม นั้นคืออะไร ในวันนี้ Blovklivingจะมาบอกเคล็ดไม่ลับเรื่องบ้าน มาพร้อมเกร็ดความรู้ดี ๆ พาทุกคนมาทำความรู้จักบานเฟี้ยมให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งบอกประเภทของบานเฟี้ยมว่ามีกี่แบบ และ แบบไหนจึงจะเหมาะสมต่อการใช้งานของเราไปดูกันเลย !

 

บานเฟี้ยม คือ อะไร ?

 บานเฟี้ยม คือ ประตูบานพับที่มีลักษณะเป็นบานแคบ ๆ หน้ากว้างประมาณ 50-60 ซม. โดยถูกนำมาต่อกัน แล้วยึดติดบานประตูแต่ละบานด้วยบานพับ ด้านบนและด้านล่างของประตูจะยึดติดด้วยอุปกรณ์ชุดแขวนประตูบานเฟี้ยม จึงทำให้ประตูชนิดนี้สามารถพับเก็บได้ โดยสามารถพับทบสลับกันไปเก็บที่ด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านก็ได้ ทำให้สามารถเปิดประตูได้กว้าง และเปิดได้สุดกว่าประตูรูปแบบอื่นๆ ซึ่งถ้าหากใครที่ต้องการประตูที่ช่วยประหยักพื้นที่ในการใช้งาน ทั้งยังมีความยืดหยุ่นการเลือกใช้ประตูบานเฟี้ยมถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจนำไปติดตั้ง

ประเภทของบานเฟี้ยม

ประเภทของบานเฟี้ยม จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

 

blovkliving รับออกแบบตกแต่งภายใน บ้าน คอนโด กรุงเทพ รับออกแบบตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน ผนังตกแต่ง ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ บ้าน ทาวน์โฮม คอนโด กรุงเทพ โดยสถาปนิก, อินทีเรียดีไซน์เนอร์มืออาชีพ

1. บานเฟี้ยมรางบน

บานเฟี้ยมรางบน เป็นการนำประตูมาต่อกันด้วยบานพับ โดยพับทบสลับกันไปรวมที่ด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้าน เหมาะแก่การใช้งานภายในบ้าน (Indoor) เพราะว่าเป็นบานเฟี้ยมแบบไม่มีรางด้านล่าง ทำให้เปิดได้กว้างกว่าประตูรูปแบบอื่น เหมาะกับแบ่งพื้นที่ใช้สอยในบ้าน ทั้งยังสามารถขนย้ายของได้สะดวกอีกด้วย แต่มีข้อควรรู้ก่อนติดตั้งบานเฟี้ยม แนะนำว่าให้ติดตั้งกับบ้านที่มีเพดานเป็นคานปูน เพราะคานปูนจะสามารถรองรับน้ำหนักตัวของบานเฟี้ยมได้ แต่ถ้าหากเป็นเพดานฝ้าแนะนำให้เปิดฝ้าแล้วเสริมคานเหล็กก่อนที่จะติดตั้ง

 

blovkliving รับออกแบบตกแต่งภายใน บ้าน คอนโด กรุงเทพ รับออกแบบตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน ผนังตกแต่ง ผ้าม่าน วอลเปเปอร์ บ้าน ทาวน์โฮม คอนโด กรุงเทพ โดยสถาปนิก, อินทีเรียดีไซน์เนอร์มืออาชีพ

2.บานเฟี้ยมรางล่าง

บานเฟี้ยมรางล่าง เป็นบานเฟี้ยมที่นำประตูมาต่อกันด้วยบานพับ โดยพับทบสลับกันไปมาจนรวมที่ด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้าน โดยบานเฟี้ยมประเภทนี้สามารถใช้ได้ทั้งภายในบ้าน (Indoor) และนอกบ้าน (Outdoor) แต่จะนิยมนำไปติดตั้งงานภายนอก เช่น หน้าต่าง ประตูภายนอก เป็นต้น เนื่องจากเป็นประตูบานเฟี้ยมที่สามารถกันฝนได้

 

ทำความรู้จักกับบานเฟี้ยมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับใครที่มีพื้นที่บ้านแบบจำกัด อยากลดพื้นที่การใช้งาน การเลือกบานเฟี้ยม ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจนำไปใช้เป็นประตูบ้าน

 

ที่มา https://hometricks.co/tips-tricks/%e0%b8%9a%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%9f%e0%b8%b5%e0%b9%89%e0%b8%a2%e0%b8%a1-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad/